Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Giới thiệu XD thiết kế viện bảo tàng Tỉnh Lạng Sơn

bảo tàng 3d quận 7



Các chương trình GD được ngoại hình cho từng đối tượng biệt lập như người lớn, trẻ nít, giới trẻ, sinh viên, ba, cao niên, nhóm gđ, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, khiếm thị, dị tật...) hình thức của các hoạt động GD cũng rất rộng rãi: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học tăng, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, doanh nghiệp các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hđ trong bảo tàng là hấp dẫn, hữu ích, niềm vui và sáng tạo.

Để thực hiện tốt chức năng giáo dục, nhằm phát huy tốt bên cạnh đó vai trò của bảo tồn trong đời sống xã hội, để bảo tàng thật sự hấp dẫn, cuốn càng ngày càng đông hơn khách tham quan, các bảo tàng cần không ngừng thay đổi, rộng rãi hóa các hoạt động, hướng tới đích đáp ứng công chúng một cách hoàn hảo. Bởi tính GD không chỉ thuộc về những người làm công tác giáo dục. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tồn phải quyến rũ và có tính giáo dục, gắn với nhu cầu của xã hội đương đại, nhu cầu của công chúng. thông tin về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tồn để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tàng phải tạo cho họ sự tiện lợi và vô tư khi họ đến thăm bảo tồn …
Với đối tượng công chúng là đời trẻ học đường, cùng với việc tạo lập diện tích văn hóa thích hợp để học trò được tham dự hoạt động sáng tạo tại bảo tàng, thì sự kết hợp và liên kết chặt đẹp giữa các chương trình GD học trò của các bảo tồn với ngành giáo dục, đặc thù là các sở giáo dục, các dài, chắc chắn sẽ giúp cho các chương trình GD đạt hiệu quả cao hơn.

http://thietkebaotang.com/

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để điển tích vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được Xem thêm vì tính quí hiếm, độc nhất vô nhị, bảo tồn đã thành lập, phát triển, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác giữ gìn các tài sản của con người và vì ích trong ngày mai của loài người. Giá trị của nó là ở sự phục vụ xứng đáng cho đời sống xúc cảm và ý thức của loài người…”.(1)

Đây là thể tích giúp học trò trải nghiệm, ảnh hưởng, đàm luận, bàn luận, học tập, đoàn luyện các kỹ năng và trình diễn.# sự sáng tạo của mình qua các hoạt động học mà chơi, chơi mà học theo hướng giáo dục tích cực. Những hoạt động này gắn với ND trưng bày của mỗi bảo tàng và gần gũi với một số môn học tại nhà trường. ngoại giả, để tạo sân chơi có ích cho con nít, các bảo tồn còn đơn vị những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí tuệ vấn sự tham gia số đông của các em thiếu nhi nhân Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... chẳng thể không nói đến đến mô hình Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tàng” của bảo tàng Lịch sử quốc gia, hình thức này xây dựng thương hiệu từ năm 2007 và chóng vánh trở nên sân chơi bổ ích, lý thú, cuốn học sinh phổ quát trên địa bàn Hà Nội. hđ mang tính “ảnh hưởng”, lại được tổ chức theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở thành điểm đến quyến rũ, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của đay nghiến từ những hiện vật di sản rõ ràng sinh động. Điều này đã gây hứng học tập, phát huy tính hăng hái và sáng tạo của học trò, củng cố và bổ trợ tri thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ quát, giúp các em yêu mến, hứng, ham tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở dài nói riêng và lịch sử dân tộc nói chung.
bên cạnh đó, cho dù đã có những thay đổi tích cực từ nhận thức cho đến hoạt động như đã nói ở trên (trừ rất ít) thì nhìn chung các bảo tồn ở Đất Việt vẫn chưa thật sự vấn được công chúng, đặc thù là thanh niên, trong đó sự thiếu hụt, trống trải các chương trình GD công chúng tại bảo tàng là một trong những thách thức làm khuyến mãi trị bảo tàng và vai trò của bảo tồn ở nước ta.

bảo tàng lịch sử hà nội tại Tỉnh Lạng Sơn Với sự cách tân về nhận thức từ chỗ bảo tồn lấy hiện vật làm trung tâm sang lấy cộng đồng xã hội làm trung tâm, vai trò giáo dục trong bảo tồn càng ngày càng được trọng, tác động mạnh mẽ, hăng hái đến các hđ khác của bảo tồn. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hoạt động phát triển của mỗi bảo tàng, song song, cứ vào ưu điểm, đặc điểm biệt lập và chức năng của mỗi bảo tàng rõ ràng để nhiều hóa các hình thức hoạt động phục vụ nhu cầu chính đáng của công chúng.
Ngày nay, hđ truyền bá tri thức - giáo dục của bảo tồn không còn là sự chuyển giao một chiều từ người GD (hướng dẫn, thuyết minh viên) sang người được GD (khách tham quan) mà là sự trao đổi hai chiều, ảnh hưởng thúc đẩy lẫn nhau. Người ta không chỉ quan hoài đến việc bảo tàng “dạy” gì cho công chúng, mà quan yếu hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ chấm dứt là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những tri thức mới cho mình chứ chẳng hề chỉ một chiều.

Và rút cục, công việc GD của bảo tồn có đạt được hiệu quả hay không, chẳng thể không nói đến vai trò của các cán bộ giáo dục, để đích thực là cầu nối giữa bảo tàng và công chúng, các cán bộ GD cần tự trau dồi và tăng năng lực. Họ cần được đào tạo để trở nên chuyên nghiệp hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể đơn vị được những chương trình GD thích hợp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi giáo dục của bảo tồn không phải chỉ là GD trẻ mỏ Mặc dù con nít có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tàng.


Ở các nước có ngành bảo tàng tăng trưởng, số nhiều các bảo tồn đều có trung tâm, phòng hoặc phòng ban chuyên trách hoạt động giáo dục. Các cán bộ giáo dục có một vai trò rất quan yếu, họ là những người được tập huấn, có sự hiểu biết về bảo tồn và các sưu tập bảo tồn, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc thù là trẻ thơ học và sử dụng bảo tồn. Họ càng ngày càng được tham dự hăng hái hơn vào quá trình công ty trưng bày, trực tiếp vào việc bề ngoài ý tưởng, chủ đề, nội dung, các giải pháp trưng bày... tức thị các khâu quan trọng nhất của công việc tổ chức triển lãm hiện vật bảo tàng.

Vài nét về công tác GD ở các bảo tồn VN

Ở Việt Nam, nhận thức về hoạt động GD của bảo tồn hiện giờ cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó kết thúc là tuyên truyền – quảng bá một chiều những ND được chuẩn bị trước của bảo tàng tới công chúng. Khái niệm “tuyên truyền” dần được thay thế bằng định nghĩa “GD”, tức thị thay đổi cách tiếp cận để bảo tồn có thể có nhiều hđ mang tính GD rộng rãi và chất lượng cao hơn nhằm thu hút khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho từng lớp.

Cùng với công đoạn phát triển lịch sử, bảo tàng có một vai trò ngày một lớn trong từng lớp, chức năng của bảo tồn luôn được bổ sung, cung cấp các nhu cầu từng lớp. Ngày nay, bảo tồn nhiều về loại hình, thuộc tính, quy mô, hình thức tổ chức nhưng vẫn thực hành các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. Mặc dù còn tồn tại một số quan điểm khác nhau, nhưng cơ bản các quan điểm đều thống nhất bảo tồn có các chức năng từng lớp sau: chức năng nghiên cứu công nghệ, chức năng giáo dục công nghệ, chức năng bảo tàng di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa công nghệ, chức năng thông báo, chức năng tiêu khiển và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu khoa học và GD kỹ thuật là hai chức năng cơ bản thường được nhắc đến.

Về căn bản các chương trình giáo dục của bảo tồn đều xây dựng theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tàng, tuy nhiên, căn cứ vào nhu cầu của công chúng, các hđ GD còn mở mang ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn chương, cá tính, diễn kịch hoặc các nội dung có tính thực tế gắn với đời sống hiện đại. Đến bảo tồn, trẻ em được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ tay chân, nấu ăn, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được ra đời tại nhiều bảo tồn để đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao tế theo nhóm rất công dụng.

Tại các bảo tàng đã hình thành phòng giáo dục, giáo dục - Công chúng; hay Tuyên truyền- giáo dục hoặc có phòng ban, cán bộ chuyên trách về công việc GD. Cùng với đó là việc doanh nghiệp các hđ dành cho công chúng mang tính GD như doanh nghiệp các hoạt động ảnh hưởng, trải nghiệm cho các đối tượng (chính yếu là học sinh) thông qua mô hình phòng Khám phá (bảo tàng Dân tộc học Đất Việt, bảo tồn đàn bà Việt Nam, bảo tồn Mỹ thuật Đất Việt, bảo tàng Hồ Chí Minh…).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét